วันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2564

วิธีดัดท่อพีวีซีให้เป็นวงกลม

วิธีดัดท่อพีวีซีให้เป็นวงกลม

การดัดท่อพีวีซีให้โค้งงอนั้นทำได้ไม่ยาก แต่จะดัดให้เป็นวงกลมเต็มวงเลยนั้น ทำยากมากเนื่องจากปลายท่อที่มาบรรจบกันมันจะต่อกันไม่เนียนดูแล้วเบี้ยวไม่กลมเท่าที่ควร หากเราต้องการดัดท่อเป็นวงกลมต้องแบ่งท่อออกเป็นสองส่วนแล้วนำมาเชื่อมต่อกันอีกที

วิธีทำ

1. ก่อนอื่นเราต้องเตรียมแบบในการดัดก่อน โดยตัดกล่องกระดาษลูกฟูกตามขนาดวงกลมที่เราต้องการ ซ้อนกันให้หนาประมาณ 2.5 cm


2. เททรายร้อนลงในที่พีวีซี ท่อจะเกิดการอ่อนทัวพร้อมๆกันทั้งเส้น

3. จัดท่อดัดไปตามแบบวงกลมที่เราเตรียมไว้ โดนดัดให้เกิน 3/4 มานิดนึงแล้วตัด ท่อส่วนที่เกินออกหลังจากท่อเย็นตัวแล้ว ให้เหลือความยาว 3/4 วงพอดี


4. ดัดท่ออีกเส้นนึงแต่คราวนี้ตัดความยาวให้เหลือแค่ 1/2 ของงวงกลม.
5. ดัดท่อที่ใช้เป็นตัวเชื่อมด้านในวงกลม แล้วตัดให้เป็นท่อนสั้นๆ ความยาวประมาณ 4 cm


โดยถ้าวงกลมเป็นท่อขนาด 6 หุน class 8.5 เราสามารถใช้ท่อ 4 หุนในการเชื่อมได้
ถ้าวงกลมเป็นท่อขนาด 4 หุน class 8.5 เราสามารถใช้ท่อ 3 หุนในการเชื่อมได้

6. ต่อท่อยาว 3/4 กับ 1/2 เข้าด้วยกัน โดยนำท่อที่ใช้เชื่อมมาสอดเข้าไปในท่อกลมที่เราดัดไว้โดยดันเข้าไปลึกประมาณ 2 cm




วงกลมที่ได้ก็จะกลมสวย สามารถนำไปต่อยอดทำงาน DIY อื่นๆต่อได้

ดูวีดีโอวิธีการดัดท่อ

ติดตาม ไอเดียการทำท่อพีวีซีมาทำงาน DIY ได้ทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น